หลายคนที่ได้ฝีก Funtional yoga มาสักระยะต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ามัน work! … แม้แต่คนที่ฝึกโยคะรูปแบบอื่นมานานยังสงสัยว่าทำไมอาสนะที่ดูง่ายๆ ใน Functional yoga ถึงทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีต่อร่างกายได้อย่างแตกต่าง บทความนี้จะมาเล่าให้ฟัง

Functional yoga คือชุดท่าโยคะที่คิดขึ้นโดยทีมงานของ Healthy Ning Studio บนพื้นฐานองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหว เป้าหมายของการฝึกเน้นไปที่การใช้งานกล้ามเนื้อและจัดตำแหน่งข้อต่อให้เหมาะสมเมื่ออยู่ในอาสนะต่างๆ โดยอาสนะเหล่านี้ถูกคิดขึ้นมาเพื่อช่วยส่งเสริมให้การเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวันมีประสิทธิภาพมากขึ้น และช่วยแก้ปัญหาเรื้อรังของกลุ่มกล้ามเนื้อที่ทำงานผิดปกติ

โดยธรรมชาติแล้วร่างกายเราถูกพัฒนาตั้งแต่แรกเกิดให้ค่อยๆ มีความมั่นคงแข็งแรงและเคลื่อนไหวได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยการประสานงานกันที่พอดิบพอดีของกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ … แต่เมื่อเวลาผ่านไปอาจจะด้วยพฤติกรรมประจำวัน, ท่าทางในการทำงาน, การบาดเจ็บ หรือแม้แต่การออกกำลังกายทำให้กล้ามเนื้อแต่ละส่วนที่เคยประสานงานกันอย่างพอดีมีปัญหาจนเกิดความไม่สมดุลส่งผลให้เกิดท่าทางที่ผิดไปจากปกติ เช่น ขาโก่ง หลังแอ่น คอยื่น และอื่นๆ อีกมากมายซึ่งล้วนแล้วแต่นำมาซึ่งอาการปวดหรือบาดเจ็บเรื้อรัง และหากปล่อยทิ้งไว้หรือใช้งานร่างกายต่อไปแบบผิดๆ ก็จะมีแต่จะทำให้ปัญหาลุกลามขึ้น

ขณะฝึก Functional yoga ผู้ฝึกจะได้รับการสนอให้ควบคุมการใช้งานกล้ามเนื้อและจัดตำแหน่งข้อต่อต่างๆ ให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม กล้ามเนื้อที่ไม่เคยถูกใช้อย่างที่ควรจะเป็นถูกปลุกให้กลับมาทำงานอีกครั้ง ส่วนกล้ามเนื้อที่ชินการกับทำงานมากเกินไปก็จะผ่อนการทำงานลงเพราะกล้ามเนื้อตัวจริงถูกกระตุ้นให้กลับมาทำงานแบบปกตินั่นเอง การฝึกแบบนี้จึงเป็นการแก้ปัญหาแบบสองทิศทางคือช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อที่อ่อนแอเกินไป และสอนให้กล้ามเนื้อที่ทำงานมากเกินไปกลับมาทำงานอยู่ในจุดที่เหมาะสม ซึ่งเมื่อฝึกไปสักระยะสมองจะเริ่มจดจำระดับการทำงานที่ประสานกันอย่างเหมาะสมของกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ทำให้ร่างกายกลับมาเคลื่อนไหวอย่างมีประสิทธิภาพอย่างที่ควรจะเป็นอีกครั้ง

ท่า Quadruped หนึ่งในอาสนะของ Function Yoga ที่ต้องอาศัยการประสานงานกันที่พอเหมาะของชุดกล้ามเนื้อฝั่งด้านหน้าและด้านหลัง

สำหรับคนที่สนใจฝึก Functional Yoga สามารถเรียนได้ในคลาสรวม ซึ่งในหนึ่งสัปดาห์จะมีสอนเป็นประจำสลับการคลาสอื่นๆ นอกจากนี้คนที่ต้องการข้อมูลที่ลึกขึ้นรวมถึงรายละเอียดการฝึกอาจเข้าร่วม workshop ที่สตูฯ ของเราจัดอยู่เป็นระยะ

Translate »